Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
LUẬN VĂN THẠC SĨ - TRẦN NHẬT THANH - Biện pháp quản lí hoạt động dạy học của các trường tiểu học ở huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau
MỞ ĐẦU

1. Lí do chọn đề tài

Theo Luật Giáo dục 2009, tiểu học là cấp học đầu tiên của bậc học phổ thông, là cấp học nền tảng của hệ thống giáo dục quốc dân. Chính vì vậy, cấp học này được Đảng và Nhà nước có sự quan tâm đặc biệt. Việt Nam đã hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học vào năm 2000, và hiện nay đang tiến hành phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi. Thành quả phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi có phần đóng góp quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học trong thời gian qua.

Tải về

Trong nhà trường tiểu học, dạy học là hoạt động trọng tâm, xuyên suốt quá trình hoạt động của nhà trường. Mặt khác, chất lượng dạy học là vấn đề đặc biệt được nhiều người quan tâm. Muốn chất lượng dạy học được đảm bảo thì công tác quản lí dạy học đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Quản lí dạy học với chức năng điều khiển hoạt động dạy học theo hướng đảm bảo chất lượng nhằm đáp ứng yêu cầu mục tiêu dạy học đề ra.

Chất lượng giáo dục được đặt ra trong bối cảnh nước ta đang xây dựng nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa, mở cửa và bước vào hội nhập sâu rộng ở khu vực và trên thế giới. Hiện nay, xu thế toàn cầu hóa, xu thế hợp tác và cạnh tranh không những mang tầm cỡ quốc gia, mà còn mang tầm cỡ quốc tế diễn ra trên tất cả các hoạt động đời sống xã hội ngày càng gay gắt. Đây thực sự là thời cơ và cũng là thách thức đối với giáo dục. Thách thức nổi bật nhất là chất lượng giáo dục chưa đáp ứng yêu cầu và đòi hỏi của sự phát triển kinh tế xã hội.

Hiện nay, toàn Đảng, toàn dân ta đang chuẩn bị mọi điều kiện để tiến hành đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Một trong các nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo được Đảng ta xác định trong Nghị quyết số 29 là: “ Đổi mới căn bản công tác quản lí giáo dục, đào tạo, bảo đảm dân chủ, thống nhất; tăng quyền tự chủ và trách nhiệm xã hội của các cơ sở giáo dục, đào tạo; coi trọng quản lí chất lượng ” [1, tr. 8].

Trong thời gian qua, công tác quản lí hoạt động dạy học ở các trường tiểu học huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau được cán bộ quản lí các trường tổ chức thực hiện đúng theo chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp, các ngành có liên quan. Tuy nhiên, đứng trước yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh thì công tác quản lí hoạt động dạy học ở các trường này cần phải có những biện pháp tích cực để quản lí có hiệu hoạt động dạy học của nhà trường.

Hiện nay, trong công tác quản lí chất lượng nói chung, chất lượng dạy học  nói riêng thường có nhiều mô hình khác nhau: Mô hình kiểm soát chất lượng; mô hình đảm bảo chất lượng và mô hình quản lí chất lượng tổng thể. Để góp phần nâng cao chất lượng dạy học các trường tiểu học ở huyện Trần Văn Thời tỉnh Cà Mau chúng tôi đề xuất các biện pháp quản lí theo mô hình đảm bảo chất lượng. Theo mô hình này, việc quản lí hoạt động dạy học cần được quản lí tốt ở 3 giai đoạn cơ bản: Quản lí đầu vào, quản lí quá trình tổ chức dạy học và quản lí đầu ra.

Xuất phát từ những vấn đề lí luận và thực tiễn nêu trên chúng tôi quyết định chọn vấn đề “Biện pháp quản lí hoạt động dạy học của các trường tiểu học ở huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau” cho đề tài luận văn thạc sĩ của mình.

2. Mục đích nghiên cứu

Trên cơ sở nghiên cứu lí luận và thực tiễn về quản lí hoạt động dạy học đề xuất biện pháp quản lí hoạt động dạy học của hiệu trưởng trường tiểu học góp phần nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục của các trường tiểu học huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.

3. Nhiệm vụ nghiên cứu

- Phân tích cơ sở lí luận về quản lí hoạt động dạy học của hiệu trưởng các trường tiểu học.

- Chỉ ra thực trạng việc quản lí hoạt động dạy học của hiệu trưởng trường tiểu học huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.

- Đề xuất biện pháp pháp nâng cao hiệu quả quản lí hoạt động dạy học ở các  trường tiểu học huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau

4. Giả thuyết khoa học

Việc quản lí hoạt động dạy học của hiệu trưởng trường tiểu học huyện Trần Văn Thời tỉnh Cà Mau nhìn chung đang có sự chuyển biến tích cực. Tuy nhiên vẫn còn tồn tại một số hạn chế như rập khuôn, máy móc, thiếu linh hoạt, sáng tạo, thiếu tư vấn, thúc đẩy. Nếu áp dụng biện pháp quản hoạt động dạy học khả thi thì hoạt động dạy học sẽ phát triển đáp ứng được yêu cầu đổi mới căn bản toàn, diện giáo dục và đào tạo.

5. Khách thể và đối tượng nghiên cứu

5.1. Khách thể nghiên cứu: Biện pháp quản lí hoạt động dạy học của hiệu trưởng trường tiểu học

5.2. Đối tượng nghiên cứu: Biện pháp quản lí hoạt động dạy học của hiệu trưởng trường tiểu học huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.

6. Phương pháp nghiên cứu

6.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lí luận

Phân tích, tổng hợp, khái quát hóa các văn bản quy phạm pháp luật, các công trình và các tài liệu khoa học có liên quan đến quản lí dạy học tiểu học của người hiệu trưởng.

6.2. Nhóm các phương pháp nghiên cứu thực tiễn

- Phương pháp quan sát: Quan sát thực trạng, kết quả quản lí hoạt động dạy học của người hiệu trưởng các trường tiểu học trên địa bàn huyện Trần Văn Thời tỉnh Cà Mau.

- Phương pháp điều tra: Để có được thông tin công tác quản lí hoạt động dạy học của các hiệu trưởng các trường tiểu học ở huyện Trần Văn Thời tỉnh Cà Mau chúng tôi đã tiến hành khảo sát trên 107 cán bộ quản lí các trường tiểu học và 200 giáo viên tiểu học ở huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau. Phương pháp điều tra còn được chúng tôi sử dụng để khảo nghiệm tính cấp thiết và tính khả thi về các biện pháp do luận văn đề xuất trên phạm vi 100 chuyên gia của ngành giáo dục và đào tạo của huyện Trần Văn Thời tỉnh Cà Mau.

- Phương pháp tổng kết kinh nghiệm: Nghiên cứu các báo cáo tổng kết kinh nghiệm, đánh giá hoạt động quản lí dạy học của hiệu trưởng, định kỳ hàng năm học để so sánh, phân tích hiệu quả các biện pháp quản lí dạy học.

- Phương pháp chuyên gia: Xin ý kiến của các chuyên gia về biện pháp quản lí dạy học tiểu học của hiệu trưởng tiểu học nhằm tìm ra biện pháp quản lí dạy học hiệu quả.

6.3. Phương pháp thống kê toán học

Dùng các phép toán thống kê để xử lí số liệu nghiên cứu.

7. Đóng góp của luận văn

- Hệ thống hóa được hệ thống lí luận về quản lí hoạt động dạy học của hiệu trưởng các trường tiểu học.

- Chỉ ra được thực trạng việc quản lí hoạt động dạy học của hiệu trưởng trường tiểu học huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.

- Đề xuất được các biện pháp pháp nâng cao hiệu quả quản lí hoạt động dạy học ở các  trường tiểu học huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.

8. Cấu trúc luận văn

Luận văn ngoài phần mở đầu, kết luận, kiến nghị và tài liệu tham khảo, nội dung  gồm 3 chương:

Chương 1. Cơ sở lí luận về việc quản lí hoạt động dạy học của hiệu trưởng trường tiểu học.

Chương 2. Thực trạng quản lí hoạt động dạy học của hiệu trưởng trường tiểu học huyện Trần Văn Thời tỉnh Cà Mau 

Chương 3. Biện pháp quản lí hoạt động dạy học của hiệu trưởng trường tiểu học huyện Trần Văn Thời tỉnh Cà Mau.

Tác giả: Thạc sĩ TRẦN NHẬT THANH