Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TRƯỜNG TIỂU HỌC 5 SÔNG ĐỐC GIAI ĐOẠN 2018 - 2025 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030

I. Phần mở đầu

1. Giới thiệu về nhà trường

Trường Tiểu học 5 Sông Đốc được tách ra từ Trường Tiểu học B Sông Đốc theo quyết định của Ủy ban nhân dân huyện Trần Văn Thời   từ ngày 01/9/1999. Địa chỉ khóm 6A, thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau. Trường cách trung tâm huyện Trần Văn Thời 21 km, cách trung tâm thị trấn Sông Đốc 700 mét. Hiện có 2 điểm trường nằm trên địa bàn khóm 6A và khóm 6B. Địa bàn phức tạp, phụ huynh học sinh thuộc nhiều thành phần, nghề nghiệp khác nhau, định cư không ổn định, hộ nghèo chiếm tỉ lệ trên 15%.

 

Tải về

 

Hiện tại có 2 điểm trường, tổng số CB-GV-NV 32 đồng chí (trong đó BGH 2, GV 29 và NV 1). Đến thời điểm cuối học kì 1 năm học 2017-2018 có 613 học sinh, được chia thành 23 lớp (điểm Trung Tâm 15 lớp = 441 em, điểm Thủy Lợi 8 lớp = 172 em). Nhà trường có một tập thể Hội đồng Sư phạm đoàn kết và nhiều năm đạt danh hiệu tiên tiến.

*Cơ sở vật chất

Phòng học

Phòng chức năng

Bàn giáo viên

Bàn làm việc

Bảng từ

Chỗ ngồi HS

Nhà vệ sinh

Máy lọc nước, bình nước NL

Máy tính, máy chiếu

Máy in, tivi

14

9

14

9

22

190

3

5

5

6

*Cơ cấu tổ chức học sinh

 

TS

lớp

 

TS

HS

K 1

K 2

K 3

K 4

 K 5

L

HS

L

HS

L

HS

L

HS

L

HS

23

613

5

141

5

120

5

126

5

137

3

89

Học sinh dân tộc 22/9 nữ; Đội viên 226/106 nữ.

* Đội ngũ CB, GV, NV

Tổng  số

Đảng

viên

Đoàn viên

Cao học

Đại

học

Cao

 đẳng

Trung học

cấp

Hợp đồng

33/16

11

 8

1

16

12

 3

 1

2

 

- Trường có Chi ủy Chi bộ riêng và tổ chức công đoàn, với tổng số đoàn viên công đoàn là 32đồng chí.

 2. Các căn cứ, cơ sở pháp lý xây dựng kế hoạch chiến lược

-  Luật Giáo dục 2005; Căn cứ Văn bản hợp nhất số 03/VBHN-BGD&ĐT ngày 22 tháng 01 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về Thông tư ban hành Điều lệ Trường Tiểu học;

- Thông tư số 59/2012/TT-BGD&ĐT ngày 28/12/2012 của Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo về việc Ban hành Quy định về tiêu chuẩn công nhận trường tiểu học đạt mức chất lượng tối thiểu, trường tiểu học đạt chuẩn Quốc gia;

- Chương trình hành động của tỉnh ủy Cà Mau thực hiện nghị quyết trung ương 8 (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo;

- Kế hoạch chiến lược của Sở Giáo dục-Đào tạo tỉnh Cà Mau và Phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Trần Văn Thời.

II. Phân tích môi trường thành tựu, hạn chế, nguyên nhân

1. Điểm mạnh

- Được sự quan tâm giúp đỡ của lãnh đạo PGD&ĐT, đảng ủy, HĐND, ủy ban nhân dân, UBMTTQ Việt Nam thị trấn Sông Đốc cùng với sự phối hợp chặt chẽ của công đoàn, đoàn thanh niên, đội thiếu niên Trường Tiểu học 5 Sông Đốc và Chi bộ, Trưởng khóm, các Nhà tài trợ trên địa bàn khóm 6A-6B.

- Điểm Trung Tâm ở thị trấn và có diện tích 9932,2 mét vuông, điểm Thủy Lợi có diện tích 3200 mét vuông đủ điều kiện để xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Cơ sở vật chất cơ bản đảm bảo cho các hoạt động dạy và học. Đội ngũ CB-GV-NV nhiệt tình, tích cực trong trong giảng dạy, trong thi đua, trong học tập nâng cao trình độ và có hướng cầu tiến trong công tác. Hiệu trưởng, phó HT và tổ trưởng tổ chuyên môn có nhiều năm kinh nghiệm, có năng lực chuyên môn vững vàng. Chất lượng dạy và học có bước phát triển, có nhiều giáo viên đạt giáo viên giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp huyện và 1 giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp tỉnh.

- Tập thể Hội đồng Sư phạm đoàn kết, có sự đồng thuận cao trong tất cả các công việc và từng CB-GV-NV đều có ý thức kỷ luật tốt; chi bộ, chính quyền và các tổ chức đoàn thể trong nhà trường luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao.

2. Điểm yếu

- Phụ huynh học sinh thuộc nhiều thành phần, nghề nghiệp khác nhau, định cư không ổn định, hộ nghèo chiếm tỉ lệ cao nên gặp khó khăn trong công tác quản lí. Điểm Trung Tâm còn thiếu sân chơi, sân trường ngập nước, trong khu vực trường do có 3 con kênh bị ô nhiễm nặng về môi trường và tình trạng lấn chiếm đất trường của các hộ dân sống xung quanh khu vực trường vẫn còn nên ảnh hưởng tiêu cực đến các hoạt động dạy học của giáo viên và học sinh.

- Chưa tổ chức dạy môn tin học do điều kiện cơ sở vật chất không đảm bảo, chưa có giáo viên tin học và thiếu phòng học khi tổ chức dạy 2 buổi/ngày. Một vài giáo viên tiếp cận, khai thác các thông tin bổ ích trên internet, sách, báo hiệu quả chưa cao và chưa được phụ huynh đồng tình về công tác chủ nhiệm. Một số học sinh chưa đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng, còn hạn chế về phẩm chất, năng lực, thiếu tính chủ động trong học tập và chưa biết cách tự học; đặc biệt bị ảnh hưởng tiêu cực bởi mặt trái của sự phát triển công nghệ thông tin và tình hình kinh tế xã hội tại địa phương. Số lượng học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có nguy cơ bỏ học khá lớn.

III. Phân tích thời cơ, thách thức, khó khăn, thuận lợi                    

1. Cơ hội

Được Phòng Giáo dục-Đào tạo đưa vào kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia vào giai đoạn năm 2015-2025. Ủy ban nhân dân huyện Trần Văn Thời đã có chủ trương thu hồi đất công bị các hồ dân lấn chiếm và san lắp các con kênh bị ô nhiễm xung quanh trường. Kinh tế thị trấn Sông Đốc phát triển mạnh và được Nhà nước đầu tư tuyến lộ bờ Nam từ Sông  Đốc nối liến Quốc lộ 1A.

Có sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự đồng thuận của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên. Đội ngũ cán bộ, giáo viên trẻ, được đào tạo cơ bản, có năng lực chuyên môn và kỹ năng sư phạm khá, tốt. Tập thể hội đồng sư phạm đoàn kết, các tổ chức trong nhà phối hợp hoạt động nhịp nhàng và luôn hoàn thành nhiệm vụ.

2. Thách thức

- Những chủ trương, chính sách phát triển giáo dục của Đảng, Nhà nước, trong đó đổi mới căn bản, toàn diện tạo nên thách thức về thế và lực mới của nhà trường trong đổi mới quản lí, nâng cao chất lượng đội ngũ để đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

- Đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng giáo dục và phát triển cơ sở vật chất của cha mẹ học sinh vì vậy tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường phải nỗ lực phấn đấu để tránh nguy cơ tụt hậu và đánh mất vị thế nhiều năm xây dựng, phát triển.

- Ứng dụng CNTT trong giảng dạy, khả năng sáng tạo, tự học của cán bộ, giáo viên, nhân viên phải đáp ứng theo nhu cầu đổi mới của xã hội.

- Tác động các mặt trái của cơ chế thị trường vào lĩnh vực giáo dục đào tạo nói chung, nhà trường và đội ngũ cán bộ, giảng viên nói riêng ngày càng mạnh và diễn biến phức tạp. Nhà trường cần có các biện pháp hữu hiệu giáo dục và quản lý đảm bảo kỉ cương, nề nếp trong mọi hoạt động.

IV. Xác định quan điểm, định hướng sứ mạng, tầm nhìn, giá trị

1. Sứ mệnh

Tạo dựng được môi trường học tập thân thiện, sáng tạo, năng động, có chất lượng giáo dục cao để mỗi học sinh đều có cơ hội phát triển hết tài năng của mình. Đến năm 2020 có trên 80 % đạt giáo viên giỏi cấp huyện và trở thành trường điểm của thị trấn Sông Đốc, thu hút nhiều học sinh trong thị trấn đến học; đến năm 2025 đạt chuẩn mức độ 1, đến năm 2030 đạt chuẩn mức độ 2.

2. Tầm nhìn đến năm 2030

Trở thành một ngôi trường có chất lượng từng bước hoàn thiện các tiêu chí để được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, là trung tâm văn hoá giáo dục của địa phương, là địa chỉ tin cậy để phụ huynh gửi gắm con em mình, là nơi giáo viên và học sinh luôn năng động sáng tạo và vươn tới thành công.

3. Giá trị

- Khát vọng vươn lên;

- Tinh thần đoàn kết;

- Tính trung thực;  

- Tinh thần trách nhiệm;

- Tính sáng tạo;

- Sự hợp tác;

- Tư duy độc lập, sáng tạo;    

- Dân chủ -  Kỉ cương - Tình thương - Trách nhiệm.                              

V. Xác định mục tiêu chiến lược, mục tiêu tổng quát, mục tiêu cụ thể các ưu tiên

1. Mục tiêu chung

Xây dựng nhà trường có uy tín về chất lượng giáo dục, là mô hình giáo dục hiện đại, tiên tiến phù hợp với xu thế phát triển của đất nước và thời đại.

Phấn đấu đến năm 2030 Tiểu học 5 Sông Đốc đạt được tiêu chuẩn của trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 và được Nhà nước tặng Huân chương lao động hạng Ba.

2. Các mục tiêu cụ thể

- Mục tiêu ngắn hạn: Từ năm 2018 đến 2020, Tạo dựng được môi trường học tập thân thiện, sáng tạo, năng động, có chất lượng giáo dục cao để mỗi học sinh đều có cơ hội phát triển hết tài năng của mình. Đến năm 1020 có trên 80 % đạt giáo viên giỏi cấp huyện, đạt trường tiên tiến xuất sắc và trở thành trường điểm của thị trấn Sông Đốc

- Mục tiêu trung hạn: Đến năm 2025: Duy trì trường điểm của thị trấn Sông Đốc, thu hút nhiều học sinh trong huyện đến học, được Thủ Tướng Chính phủ tặng bằng khen và đạt chuẩn mức độ 1.

- Mục tiêu dài hạn: Đến năm 2030 phấn đấu đạt được các mục tiêu sau:

- Chất lượng giáo dục được khẳng định.

- Thương hiệu nhà trường được nâng cao.

- Đạt huân chương lao động hạng Ba và đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

3. Chỉ  tiêu cụ thể

3.1. Đội ngũ cán bộ, giáo viên

- Năng lực chuyên môn của cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên được đánh giá khá, giỏi 100 %. Trong đó có ít nhất 80% giáo viên đạt loại xuất sắc. Trình độ đào tạo của HT, PHT thạc sĩ và hàng năm được xếp loại xuất sắc.

- Có 95% CB, GV, NV trên chuẩn.

- Có ít nhất 100% GV dạy giỏi cấp trường trong đó có ít nhất 80% giáo viên đạt danh hiệu dạy giỏi cấp huyện trở lên.

- Có 100% GV được xếp loại khá, giỏi về BDTX, trong đó có ít nhất 80% được xếp loại giỏi về BDTX.

- Giáo viên sử dụng thành thạo máy tính, 100% CB-GV-NV có chứng chỉ B tin học, B ngoại ngữ. Số tiết dạy sử dụng công nghệ thông tin trên 20%.

3.2. Học sinh

- Qui mô: 

+ Lớp học: 23 - 25 lớp.      

+ Học sinh: 650  học sinh.

- Chất lượng giáo dục:      

+ Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình lớp học trên 95%.

+ Có học sinh tham gia và đạt giải trong các Hội thi, giao lưu do cấp tỉnh trở lên tổ chức.

+ Học sinh được trang bị các kỹ năng sống cơ bản, biết giao tiếp có văn hoá, tích cực tự nguyện tham gia các hoạt động xã hội, tạo điều kiện và bồi dưỡng những học sinh năng khiếu.

 - Hiệu quả đào tạo của nhà trường:

+ Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học sau 5 năm đạt trên 95%;

+ Trẻ 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học đạt từ 98% trở lên.

* Có ít nhất 80% học sinh học 2 buổi/ngày và có kế hoạch đề tất cả học sinh được học 2 buổi/ngày.

3.3. Cơ sở vật chất

- Xây mới tại điểm chính: 6 phòng lầu và 6 phòng trệt để làm phòng học; xây mới 8 phòng học tại điểm trường Thủy Lợi và các trang bị các thiết bị phục vụ dạy, học. Xin xây dựng thêm khu hiệu bộ, phòng tập đa năng, nhà để xe, hàng rào, nhà vệ sinh, nhà bảo vệ, sân trường.

- Xây dựng-nâng cấp phòng Hiệu trưởng, phòng hành chính, phòng đoàn đội, y tế, phòng hội trường và được trang bị các thiết bị trong các phòng theo hướng hiện đại. Sửa chữa-nâng cấp tất cả các phòng học, phòng chức năng, khu vệ sinh hiện có ở 2 điểm trường.

- Xây dựng vườn hoa, khuôn viên nhà trường, đảm bảo môi trường sư phạm “Xanh - Sạch - Đẹp” ở tất cả các điểm trường.

3.4. Nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, chất lượng giáo dục toàn diện

- Đẩy mạnh công tác Phổ cập giáo dục trên cơ sở đảm bảo chất lượng giáo dục, duy trì đạt chuẩn PCGDTH-CMC-ĐĐT và phổ cập mầm non 5 tuổi; trước mắt không để học sinh bỏ học, tập trung phụ đạo học sinh yếu kém.

- Thực hiện có hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục và các chính sách cho học sinh. Khai thác và sử dụng tốt phần mềm phổ cập.

3.5. Xây dựng, nâng cao mức chất lượng trường đạt chuẩn Quốc gia, kiểm định cơ sở giáo dục

- Phấn đấu đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 vào năm 2025 và xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 vào năm 2030.

- Làm tốt công tác nâng cao chất lượng cơ sở giáo dục để dựa vào đó phát huy điểm mạnh, khắc phục những điểm yếu để xây dựng nhà trường ngày càng mạnh hơn, tạo được thương hiệu trong ngành giáo dục trong xã, tạo dựng uy tín cao với phụ huynh và học sinh.

3.6. Thực hiện xã hội hóa giáo dục

Tích cực huy động mọi nguồn lực trong và ngoài nhà trường để đầu tư cho việc phát triển nhà trường. Trong đó tập trung vận động các doanh nghiệp, cơ quan ban ngành, các tổ chức-cá nhân từ thiện trong và ngoài nước.

3.7. Xác định các vấn đề ưu tiên

- Phấn đấu đạt được trường có chất lượng hướng tới đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 vào năm 2025. Có tầm nhìn chiến lược trong tất cả các công việc.

- Đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của mỗi học sinh.

- Nâng cao chất lượng (đức và tài) đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên.

- Ứng dụng CNTT trong dạy, học và công tác quản lý.

- Đẩy mạnh tính tự học của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.

- Tạo được uy tín trong phụ huynh, thu hút được nhiều học sinh đến học tại trường.

VI. Xác định các giải pháp chiến lược

1. Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục học sinh

Nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện, đặc biệt là chất lượng giáo dục đạo đức, chất lượng văn hoá và năng khiếu. Đổi mới phương pháp dạy học, đánh giá học sinh phù hợp với mục tiêu, nội dung chương trình và đối tượng học sinh. Đổi mới các hoạt động giáo dục, hoạt động tập thể, gắn học với hành, lý thuyết với thực tiễn; giúp học sinh có được những kỹ năng sống cơ bản.

Người phụ trách: Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên bộ môn, GVCN.

2. Xây dựng và phát triển đội ngũ

Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng; có phẩm chất chính trị; có năng lực chuyên môn khá giỏi; có trình độ tin học, ngoại ngữ cơ bản, có phong cách sư phạm mẫu mực, đoàn kết, tâm huyết, gắn bó với nhà trường, hợp tác, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.

Người phụ trách: Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, các tổ trưởng chuyên môn.

3. Cơ sở vật chất và trang thiết bị giáo dục

Xây dựng cơ sở vật chất trang thiết bị giáo dục theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá, bảo quản và sử dụng hiệu quả, lâu dài.

Thực hiện tốt công tác tham mưu và công tác xã hội hóa giáo dục.

Người phụ trách: Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng phụ trách cơ sở vật chất và trang thiết bị giáo dục, kế toán, nhân viên Thư viện thiết bị.

4. Ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin

Triển khai rộng rãi việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, giảng dạy, thư viện giáo án điện tử, phiếu liên lạc điển tử, dạy học qua mạng…góp phần nâng cao chất lượng quản lý, dạy và học. Động viên cán bộ, giáo viên, nhân viên tự học hoặc theo học các lớp bồi dưỡng để sử dụng được máy tính phục vụ cho công việc.

Người phụ trách: Hiệu trưởng, tổ công tác công nghệ thông tin.

5. Huy động mọi nguồn lực xã hội vào hoạt động giáo dục

- Xây dựng nhà trường văn hoá, thực hiện tốt quy chế dân chủ trong nhà trường. Chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, giáo viên, nhân viên.

- Huy động được các nguồn lực của xã hội, cá nhân tham gia vào việc phát triển Nhà trường.

- Nguồn lực tài chính bao gồm: 

+ Ngân sách Nhà nước.

+ Ngoài ngân sách (từ xã hội, PHHS)         

+ Các nguồn từ giảng dạy, dịch vụ của nhà trường (Nếu có)

+ Nguồn lực vật chất:

+ Khuôn viên trường, phòng học, phòng làm việc và các công trình phụ trợ.

+ Trang thiết bị giảng dạy, công nghệ phục vụ dạy- học.

Người phụ trách: Lãnh đạo nhà trường, BCH Công đoàn, Đoàn Đội, Hội CMHS.

6. Xây dựng thương hiệu

- Xây dựng thương hiệu và tín nhiệm của xã hội đối với Nhà trường.

- Xác lập tín nhiệm thương hiệu đối với từng cán bộ giáo viên, nhân viên, học sinh và cha mẹ học sinh.

- Đẩy mạnh tuyên truyền, xây dựng truyền thống nhà trường, nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi thành viên đối với quá trình xây dựng thương hiệu của Nhà trường.

VII. Đề xuất tổ chức thực hiện

1. Phổ biến kế hoạch chiến lược

Kế hoạch chiến lược được phổ biến rộng rãi tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường, cơ quan chủ quản, CMHS, học sinh và các tổ chức cá nhân quan tâm đến nhà trường.

2. Tổ chức

Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch chiến lược là bộ phận chịu trách nhiệm điều phối quá trình triển khai kế hoạch chiến lược. Điều chỉnh kế hoạch chiến lược sau từng giai đoạn sát với tình hình thực tế của nhà trường.

3. Lộ trình thực hiện kế hoạch chiến lược

- Giai đoạn 1: Từ năm 2018-2020

Phấn đấu đạt chuẩn về tiêu chí Tổ chức và quản lí, đội ngũ giáo viên; san lắp mặt bằng các con kênh xung quanh trường, sửa chữa-nâng cấp tất cả các phòng học, phòng chức năng, khu vệ sinh hiện có ở 2 điểm trường. Tạo dựng được môi trường học tập thân thiện, sáng tạo, năng động, có chất lượng giáo dục cao để mỗi học sinh đều có cơ hội phát triển hết tài năng của mình. Đến năm 2020 có trên 80 % đạt giáo viên giỏi cấp huyện, đạt trường tiên tiến xuất sắc và trở thành trường điểm của thị trấn Sông Đốc

- Giai đoạn 2: Từ năm 2020-2025

 Phấn đấu đạt chuẩn về tiêu chí Tổ chức và quản lí, đội ngũ giáo viên; thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục; hoạt động và chất lượng giáo dục Nâng cao chất lượng giáo dục, cơ sở vật chất và thiết bị dạy học (Xây mới tại điểm chính: 6 phòng lầu và 6 phòng trệt để làm phòng học; xây mới 8 phòng học tại điểm trường Thủy Lợi và các trang bị các thiết bị phục vụ dạy, học. Xây dựng  khu hiệu bộ, phòng tập đa năng, nhà để xe, hàng rào, nhà vệ sinh, nhà bảo vệ, sân. Xây dựng-nâng cấp phòng Hiệu trưởng, phòng hành chính, phòng đoàn đội, y tế, phòng hội trường và được trang bị các thiết bị trong các phòng theo hướng hiện đại.  Xây dựng vườn hoa, khuôn viên nhà trường, đảm bảo môi trường sư phạm “Xanh - Sạch - Đẹp” ở tất cả các điểm trường). Duy trì trường điểm của thị trấn Sông Đốc, thu hút nhiều học sinh trong thị trấn đến học, được Thủ Tướng Chính phủ tặng bằng khen và đạt chuẩn mức độ 1.

1- Giai đoạn 3:

Từ năm 2025-2030: Chất lượng giáo dục được khẳng định, hương hiệu nhà trường được nâng cao. Được Nhà nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng Ba và đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

4. Đối với Hiệu trưởng

Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch chiến lược tới từng cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường. Thành lập ban kiểm tra và đánh giá thực hiện kế hoạch từng năm học; xây dựng kế hoạch điều chỉnh bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tiễn của đơn vị và quá trình đổi mới-hội nhập-phát triển của đất nước.

5. Đối với Phó Hiệu trưởng

Theo nhiệm vụ được phân công, giúp Hiệu trưởng tổ chức triển khai từng phần việc cụ thể, đồng thời kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, đề xuất những giải pháp để thực hiện phù hợp với tình hình thực tế nhà trường.

6. Đối với các tổ trưởng chuyên môn, tổ văn phòng:

Tổ chức thực hiện kế hoạch trong tổ; kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các thành viên. Tìm hiểu nguyên nhân, đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch và hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ theo quy định của điều lệ trường tiểu học.

7. Đối với cá nhân cán bộ, giáo viên, nhân viên

Căn cứ kế hoạch chiến lược, kế hoạch năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm học. Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch theo từng học kỳ, năm học. Đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch. 

8. Đối với học sinh

- Không ngừng học tập, nâng cao ý thức tự học, tích cực tham gia hoạt động để sau khi hoàn thành chương trình Tiểu học có kiến thức, kỹ năng cần thiết đáp ứng yêu cầu xã hội, tiếp tục học THCS và hoàn thiện nhân cách của các em.

- Ra sức rèn luyện đạo đức để trở thành những người công dân tốt.

9. Ban Đại diện Cha mẹ học sinh

- Hỗ trợ tài chính, cơ sở vật chất, cùng với nhà trường tuyên truyền vận động các bậc cha mẹ học sinh thực hiện một số mục tiêu của Kế hoạch chiến lược.

- Tăng cường giáo dục gia đình, tích cực xây dựng gia đình văn hóa, nông thôn mới vận động cha mẹ học sinh quan tâm đúng mức đối với con em.

10. Các Tổ chức Đoàn thể trong trường

- Hàng năm xây dựng chương trình phối hợp hành động thực hiện các nội dung liên quan trong vấn đề thực hiện kế hoạch chiến lược phát triển Nhà trường.

- Tổ chức tuyên truyền, vận động mọi thành viên của Tổ chức mình thực hiện tốt các nội dung và giải pháp trên, góp ý với Nhà trường điều chỉnh, bổ sung những nội dung phù hợp để có thể thực hiện tốt kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường.

VIII. Kết luận, kiến nghị

1. Kết luận

 Để thực hiện thắng lợi kế hoạch chiến lược phát triển Trường Tiểu 5 Sông Đốc giai đoạn 2018-2025 và tầm nhìn đến năm 2030 phải tập trung làm tốt các nhiệm vụ và giải pháp cơ bản sau: Nắm vững và vận dụng sáng tạo chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vào điều kiện cụ thể của nhà trường.  Đẩy mạnh công tác thi đua, khen thưởng, tham gia tốt các phong trào thi đua; tập trung đào tạo có hiệu quả cán bộ quản lí giỏi, giáo viên giỏi và học sinh giỏi các cấp. Tập trung toàn lực để  nâng cao chất lượng dạy và học. Đổi mới quản lí hành chính, tích cực chỉ dẫn cấp dưới về phương pháp làm việc sao cho đạt hiệu quả tốt nhất. Phát huy tốt nội lực, làm tốt công tác tham mưu, công tác phối hợp, tranh thủ sự lãnh đạo của cấp trên, sự ủng hộ của các mạnh thường quân, chi bộ, chính quyền các ấp, các đoàn thể, ban đại diện cha mẹ học sinh, hội khuyến học. Chăm lo bảo quản, mua sắm, sửa chữa cơ sở vật chất. Phân công chuyên môn hợp lí để phát huy sở trường của từng cá nhân. Khuyến  khích và tạo điều kiện cho CB, GV, NV học tập nâng cao trình độ, chủ động tự học và tự bồi dưỡng. Chú trọng quản lí bằng phát chế, làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật, coi trọng giáo dục đạo đức lối sống cho CB-GV-NV, đẩy mạnh công tác phê và tự phê bình. Thực hiện tốt việc học tập làm theo đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Sâu sát từng công việc, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của giáo viên, nhân dân và học sinh. Tận tình phục vụ nhân dân; quyết tâm xây dựng nội bộ đoàn kết, vững mạnh.

Với các hoạt  động bền bỉ, kiên trì và sáng tạo của các cô giáo, thầy giáo, các đồng chí cán bộ, nhân viên và các em sinh viên, theo các kế hoạch công tác của Nhà trường, theo định hướng- mục tiêu và giải pháp của Chiến lược này, Trường Tiểu học 5 Sông Đốc  nhất định sẽ không ngừng phát triển, hoàn thành tốt sứ mạng lịch sử vẻ vang mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao cho, góp phần tích cực vào sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hóa nước nhà, đặc biệt ở quê hương Trần Văn Thời anh hùng.

2. Kiến nghị

- Đối với  Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Trần Văn Thời:

+ Phê duyệt kế hoạch chiến lược và giúp đỡ cho trường trong thực hiện nội dung theo đúng kế hoạch các hoạt động phù hợp với chiến lược phát triển.

+ Hỗ trợ, hướng dẫn về cơ chế chính sách, tài chính và nhân lực để thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch chiến lược.

+ Hỗ trợ nhà trường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất. các trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy để nhà trường thực hiện kế hoạch chiến lược.

- Đối với UBND thị trấn Sông Đốc và UBND huyện Trần Văn Thời:

Hỗ trợ tài chính, nguồn nhân lực, thu hồi đất dân lấn chiếm, san lắp mặt bằng, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho Nhà trường để thực hiện thành công kế hoạch chiến lược phát triển Trường Tiểu học 5 Sông Đốc giai đoạn 2018-2025 và tầm nhìn đến năm 2030./.

                                                                   

                                                                             HIỆU TRƯỞNG - TRẦN NHẬT THANH 

Nơi nhân:  - Phòng GD-ĐT (Để báo cáo);

- CB, GV, NV và các tổ chức trong trường;

- Lưu văn phòng.

                                                                                

                                                                               

Tác giả: VB Trường Tiểu học 5 Sông Đốc